Bài viết thảo luận về van định lượng - 1 trong những phụ tùng xe khách thuộc hệ thống phanh. Qua bài viết độc giả sẽ hiểu được van định lượng là gì, nguyên tắc hoạt động cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến thiết bị này.
Van định lượng là 1 thiết bị lắp đặt trong hệ thống phanh của xe khách. Cấu trúc phanh gồm phanh đĩa trước và phanh tang trống sau. Khi áp lực phân phối đến phanh được điều khiển bởi các van định lượng nhằm mục đích ổn định xe. Nhờ tăng lực phanh và giúp phanh an toàn hơn.
Van định lượng giúp phanh đạt đúng chỉ số, giúp phương tiện dừng đúng thời gian và địa điểm.
Các van định lượng có thể đặt tại các điểm khác nhau. Nhưng tất cả đều nằm trong hệ thống phanh, tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất. Cũng có thể sử dụng van để điều chỉnh áp suất trong hệ thống phanh thủy lực.
Khi phanh hoạt động, hệ thống thủy lực được kích hoạt. Áp lực từ đó được nhân lên.
Đầu vào và đầu ra của buồng định lượng đượng đóng mở và kiểm soát bằng van pin. Thể tích buồng định lượng được điều chỉnh liên tục bằng các vít có khóa. Các phương tiện được đẩy bằng lực bơm trung chuyển.
Khi đạp mạnh phanh, tạo áp lực đáng kể cho toàn bộ hệ thống phanh, giúp xe khách nhanh chóng giảm tốc độ và dừng hẳn xe.
Nếu phương tiện của bạn có cấu trúc phanh đĩa trước và phanh tang trống sau. Khi áp lực đi thẳng vào phanh, thiết bị đầu tiên được kích hoạt sẽ là phanh trước khiến phương tiện không thể dừng hẳn.
Nếu trong hệ thống phanh có van định lượng. Tất cả áp lực ban đầu sẽ chuyển sang phanh sau và phương tiện sẽ ngay lập tức được dừng đúng vị trí. Áp suất có thể giải phóng đến phanh trước sau đó để cân bằng. Tất cả quá trình này diễn ra rất nhanh chóng và bạn sẽ có cảm giác tất cả đang hoạt động cùng 1 lúc.
Các van định lượng của xe hơi thường dồn lực vào phanh đĩa trước và kích hoạt nhanh hơn. Tuy nhiên, với phương tiện vận tải hành khách lớn như xe khách. Van định lượng cần thực hiện đúng chức năng và quy trình của nó. Cũng có những dòng xe không sử dụng van định lượng mà sử dụng hệ thống khác để kiểm soát áp lực phanh. Mục đích chung đều là giữ an toàn cho người lái cũng như hành khách trên phương tiện. Một loạt các hệ thống kết nối với nhau giúp các van định lượng hoạt động tốt và trơn tru bất kỳ khi nào phương tiện có nhu cầu.
Bạn nên đưa phương tiện tới garage và kiểm tra định kỳ van định lượng. Thường các thợ máy sẽ kiểm tra khi phanh có vấn đề. Xác nhận xem van định lượng còn hoạt động tốt hay không. Sau đó sẽ làm sạch và tra dầu nếu cần.
Bạn cần lưu ý, cần xả van hoàn toàn và làm sạch khi xả hệt hống phanh. Đảm bảo các thành phần khác của hệ thống được kết nối lại như ban đàu sau khi hoàn thành công việc. Một số dòng xe có thể lắp đặt thêm 1 số tính năng tăng cường mức độ an toàn cũng như hiệu quả khác.
Thiết kế của van định lượng nhằm mục đích cung cấp khả năng kiểm soát chính xác cũng như ổn định tốc độ phương tiện khi lưu thông. Van định lượng có khả năng kiểm soát dòng chảy của chất lỏng tuần hoàn và biến đổi.
Van kim cũng là 1 trong các loại van định lượng.
Van định lượng trì hoãn áp lực tới phanh đĩa trước trong hệ thống phanh thủy lực đến khi phanh trống phía sau bắt đầu hoạt động.
Cấu tạo các van định lượng có nhiều vòng van để điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng. Các van này có tốc độ dòng chảy thấp và áp suất chênh lệch cao. Các điện trở thủy lực được sử dụng để phân phối các van định lượng.
bơm piston được sử dụng cho van định lượng hoạt động và giúp phân phối tổng khối lwọng của bơn lên toàn bộ thống. Nhờ vậy, chất bôi trơn được sử dụng như mong muốn. Tuy nhiên, điều kiện cần là áp suất trong ống phải thấp hơn so với điện trở thủy lực của các van định lượng.
ngoài van định lượng không thể điều chỉnh, còn có các loại van định có thể điều chỉnh tốc độ dòng chảy riêng lẻ. Thiết kế khéo léo của các van giúp đạt chỉ số phù hợp khi dừng phương tiện đúng lúc đúng chỗ. Van định lượng có thể sử dụng với dầu và hầu hết mọi ứng dụng.
Đầu ra và đầu vào của buồng định lượng được đóng mở xen kẽ bằng 1 van pin điều khiển bằng khí nén. Thể tích của buồng được điều chỉnh liên tục bằng vít có khóa. Áp suất bơm trung chuyển sử dụng để đẩy dung môi. Sử dụng glygring hay các gioăng làm kín giúp tuổi thọ của van cao hơn. Ngay cả khi áp suất đầu vào cao 200 bar có lẫn mỡ và sạn rắn.
Vị trí cảm biến từ trường giúp phát hiện chuyển động của piston và giải phóng chất bôi trơn. Tín hiệu đầu ra cho thấy việc vận chuyển chất bôi trơn đã hoàn thành. Bất kỳ khi nào có tín hiệu bị thiếu, tức là thiếu chất bôi trơn hoặc có thể bị hỏng ở 1 bộ phận nào đó. Tín hiệu cảm biến định lượng cho phép theo dõi quá trình đơn giản. Thiết kế sản phẩm rất chắc chắn, đảm bảo độ bền cao khi sử dụng cùng van định lượng.
>>> Xem thêm:
- 7 loại cảm biến xe khách quan trọng và công dụng của từng loại