Giảm xóc xe khách là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phụ tùng xe khách. Có nhiệm vụ triệt tiêu, giảm chấn khi xe di chuyển qua các cung đường gồ ghề không bằng phẳng. Đem lại cho xe cảm giác êm ái, tạo sự thoải mái cho người lái và người ngồi trên xe. Chính vì nó có nhiệm vụ quan trọng như vậy nên sau một thời gian dài sử dụng. Không tránh khỏi những hư hỏng mà ta không để ý đến sẽ dẫn tới những rủi ro không đáng có. Để tránh khỏi những rủi ro không mong muốn chúng tôi đưa ra một số dấu hiệu nhận biết giảm xóc hư hỏng sau để các bạn tham khảo. Tránh những điều không đáng tiếc sẩy ra với chính mình và người xung quanh.
1. Giảm xóc phát ra tiếng kêu
Trong quá trình chiếc xe vận hành trên đường, đặc biệt là trên những cung đường xấu. Xe phát ra tiếng kêu "cót két", đó là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Theo kinh ngiệm của các chuyên gia chăm sóc bảo dưỡng xe khách, có thể thành xy lanh giảm xóc bị méo, lò xo bị gỉ, xảy ra cọ xát giữa các chi tiết và phát ra tiếng kêu.
Nếu phát hiện thấy ở cuối thân giảm xóc có dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các cung đường lồi lõm phát ra tiếng kêu "lộc cộc". Đó là dấu hiệu cho thấy giảm xóc trên xe đã hở phớt và dầu thủy lực bị chảy ra ngoài.
Vai trò của giảm xóc là dập tắt các dao động khi xe đi trên đường xấu. Nếu tài xế có cảm giác xe bị lắc lư mạnh hơn bình thường. Nguyên nhân đầu tiên mà những người có kinh ngiệm về xe khách nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc.
Xe bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi di chuyển trên đường bằng phẳng. Điều này không những do lốp mòn mà còn là dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc gặp trục trặc.
Trong trường hợp xe khách chở đủ tải, xe có dấu hiệu bị nghiêng về một bên kèm theo hiện tượng tay lái không cân bằng. Đó là dấu hiệu cho thấy xe có thể đã bị gãy một bên lò xo giảm xóc hoặc cán pít tông bị cong.
Thường xuyên kiểm tra lốp xe, nếu nhận thấy lốp mòn không đều, khả năng bám đường không đảm bảo, trường hợp này cũng cần lưu ý đến bộ giảm xóc.
Công việc đầu tiên là cần kiểm tra bên dưới gầm xe có các vết lõm hay rò rỉ dầu hay không. Nếu hệ thống khung gầm xuất hiện tiếng kêu lạ trong quá trình di chuyển, hãy kiểm tra lại các chi tiết như: bu lông, đệm cao su, lò xo, rô-tuyn ...
Chạy thử xe với tốc độ khoảng 16km/h, đạp mạnh bàn đạp phanh đến hết hành trình và cảm nhận độ nhún của đầu xe. Nếu đầu xe bị nhún mạnh về phía trước thì khả năng cao là giảm xóc trên xe của bạn đang gặp vấn đề, cần mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra sớm.
Thông thường, chu kỳ của giảm xóc xe khách rơi vào khoảng 140.000km trong trường hợp xe thường di chuyển ở những cung đường bằng bằng, ít bị kẹt xe.
Nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong những điều kiện đường xấu, nhiều ổ gà, gồ ghề xe phải dừng nhiều và liên tục do tắc đường hay phải di chuyển ở những đoạn đường đèo với góc cua gấp, khúc khuỷu… hệ thống giảm xóc sẽ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường. Do đó, nên thay thế giảm xóc xe khách khi đi được khoảng 80.000km. Bạn có thể tham khảo các loại bóng hơi giảm xóc được cấp bởi Autobus, đa dạng sản phẩm để bạn lựa chọn.
Nếu như chiếc xe gặp các hiện tượng như: đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, rung động cả tay lái, xe trượt và lệch hướng, xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu hoặc lốp xe bị mòn không đều thì rất có thể bộ phận giảm xóc của xe cần được kiểm tra và thay thế.
Hãy tăng tốc xe 16km/h trên một đoạn đường thẳng, rồi dậm hết chân phanh. Nếu xe bị nhún mạnh, đó là một dấu hiệu cho biết xe khách cần thay bộ giảm xóc mới.
Kiểm tra lại các bộ phận như: bulông, đệm cao su, các miếng lông đền tại những vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi khi các chi tiết này bị gãy, chúng sẽ phá hủy bộ phận xung quanh như: phuộc, dẫn động,..
Quan sát trực tiếp ống giảm xóc bằng cách chui vào gầm xe. Nếu thấy các vết lõm hoặc rò rỉ dầu, nên thay thế bộ phận này.
Dùng tay sờ vào vỏ giảm chấn. Nếu thấy nóng, tức là bộ phận này còn hoạt động tốt. Ngược lại nếu giảm chấn không nóng, có thể do động cơ không đủ dầu hoặc các van bị mòn, kênh tạo nên các khe hở lớn không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.
Đối với loại giảm chấn ống thủy lực tác dụng 2 chiều có kết hợp khí nén, ngoài việc kiểm tra sức cản thủy lực, cần kiểm tra thêm áp suất khí nén. Thực hiện bằng cách, ấn cần ty giảm chấn xuống phải có lực cản và khi thôi ấn thì cần ty giảm chấn phải bị đẩy ra tương đối nhanh. Nếu ấn thấy nhẹ và cần ty hồi nhẹ thì phần khí nén rò rỉ không đủ áp suất.
Vậy là qua 7 dấu hiệu trên, bạn có thể nhận biết được khi nào bóng hơi giảm xóc của mình sắp bị hỏng và cần phải thay thế. Nếu bạn có thể tự thay, tham khảo qua các bài viết:
- 11 bước đơn giản thay thế bầu hơi xe khách.
- 5 lỗi giảm xóc bóng hơi xe khách thường gặp
Autobus chúng tôi cung cấp các loại bầu hơi dành cho xe khách. Để biết thêm về sản phẩm, vui lòng liên hệ hotline: 0985 238 883 hoặc 038 338 5558 để được tư vấn và báo giá chi tiết!