7 điều cần biết khi cảm biến áp suất lốp xe khách bị lỗi

  • By admin
  • 20/11/2019

Trong khi bạn đang điều khiển chiếc xe khách quen thuộc, bảng công cụ của bạn đột nhiên hiển thị thông báo hoặc đèn cảnh báo Lỗi cảm biến áp suất lốp. Vậy chính xác nó có nghĩa là gì và làm thế nào để bạn sửa nó?

1. Cảm biến áp suất lốp xe khách là gì?


Một cảm biến áp suất lốp xe khách là một máy tính nhỏ nằm bên trong mỗi lốp. Nó được thiết kế để cảnh báo các trình điều khiển của lốp xe bị bơm căng. Cảm biến áp suất lốp, hay gọi tắt là TPMS, là bắt buộc đối với tất cả các phương tiện tại Mỹ kể từ năm 2007.
Có hai loại cảm biến áp suất lốp phổ biến . Đầu tiên là một loại van: cảm biến và thân van là một đơn vị. Thứ hai là cảm biến băng tần: cảm biến được gắn vào bên trong vành bằng một dải kim loại.
Cả hai cảm biến đều chiếu sáng đèn gạch ngang khi đọc áp suất thấp hơn mức cần thiết, cảnh báo người lái về lốp xe có áp suất không khí thấp.

2. Thông báo lỗi cảm biến áp suất lốp trông như thế nào?

Khi cảm biến áp suất lốp phát hiện sự cố với áp suất lốp, nó sẽ gửi tín hiệu đến máy tính của ô tô, sau đó sẽ chiếu sáng đèn trên bảng điều khiển. Ánh sáng này thường có màu vàng sáng và trông giống như một dấu chấm than (!), Bên trong biểu tượng hình chữ U. Đây là cảnh báo tại trình điều khiển cho chủ phương tiện biết để kiểm tra, có thể nhận thấy 1 trong các lốp đang bị hết hơi hoặc thấp hơn hẳn so với các lốp khác.

Đèn cảm biến áp suất lốp xe lỗi

3. Có thể tiếp tục chở khách khi gặp tình huống này không?

Lái xe trên lốp không săm có thể khiến xe bị kéo theo hướng này hay hướng khác, tùy thuộc vào lốp nào thấp. Điều này sẽ khiến người lái kiểm soát phương tiện kém, rất nguy hiểm. Khi bạn cầm lái 1 chiếc xe khách là đã làm chủ rất nhiều số phận, hãy giữ an toàn cho họ và cho chính mình nhé!
Lái xe trên lốp thấp cũng ít nhất có thể gây ra sự hao mòn lốp không cân bằng và gây ra thiệt hại cho tính toàn vẹn cấu trúc của lốp, chủ yếu là bên hông. Có thể gây ra một vụ nổ xảy ra một khi lốp xe được bơm lại. Điều khiển phương tiện khi lốp hết hoàn toàn hơi sẽ phá hủy toàn bộ cấu trúc lốp.
Nếu bạn đã xác nhận rằng áp suất lốp là đủ trong tất cả các lốp, thì cảm biến đơn giản là đã thất bại. Tại thời điểm này, mối quan tâm duy nhất mà người lái xe sẽ có là ánh sáng chói lóa nhìn họ từ táp lô.
Một cảm biến không thành công sẽ đòi hỏi người lái phải chú ý hơn đến áp suất trong lốp xe vì nó không đọc được áp suất thực tế nữa. Điều này cần được khắc phục sớm nhất vì lý do an toàn.

4. Cách khắc phục nhanh nhất

Cách sửa chữa nhanh nhất và dễ dàng nhất cho vấn đề này là kiểm tra áp suất của tất cả các lốp xe bằng đồng hồ đo chất lượng áp suất không khí. Những đồng hồ đo này có thể được chọn tại bất kỳ cửa hàng phụ tùng và thậm chí hầu hết các trạm xăng.
Đừng quên kiểm tra lốp dự phòng nữa nhé! Nhiều xe có cảm biến áp suất trong phụ tùng thay thế và họ thường quên mất chúng.
Chỉ cần 5 PSI dưới áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất có thể khiến đèn cảnh báo dấu gạch ngang sáng lên. Áp lực khuyến nghị của nhà sản xuất có thể được tìm thấy trong hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu, hoặc trên nhãn dán nằm ở cửa bên tài xế.

5. Nên thay hay không?

Nếu việc kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp trong các thông số kỹ thuật phù hợp không khắc phục được vấn đề, rất có thể việc thay thế cảm biến áp suất lốp là cần thiết. Cảm biến thất bại có thể được xác định bằng cách sử dụng máy quét OBD2 hoặc thông qua các tùy chọn máy tính bảng điều khiển của xe, tùy thuộc vào kiểu máy.
Mặc dù có một công cụ quét ô tô sẽ cho phép bạn tự chẩn đoán sự cố, nhưng bạn cũng có thể tới những garage địa phương hoặc cửa hàng sửa chữa thực hiện quét để nhanh chóng xác định cảm biến nào bị lỗi. Tuổi thọ pin của các cảm biến này dao động từ 2 đến 10 năm.

6. Thủ tục thay thế cảm biến TPMS

Để thay thế một cảm biến áp suất lốp bị hỏng, phải tháo lốp ra. Khi lốp đã ra khỏi vành, cảm biến cũ có thể được gỡ bỏ và lắp đặt cảm biến mới.

Cảm biến áp suất lốp được lắp ở vành bánh xe khách

Sau khi cảm biến mới được đặt vào vành, lốp sẽ được nối lại và bơm phồng lên. Sau đó, lập trình lại để máy tính của xe khách sẽ nhận ra nó.
Vì hầu hết các chủ sở hữu xe khách không có khả năng tháo dỡ và làm lại lốp xe, nên một chuyến đi đến cửa hàng lốp xe địa phương là cần thiết. Nếu bạn có khả năng xử lý tình huống này thì thật là một điều tuyệt vời. Hãy dự bị cho mình những công cụ cần thiết để thay thế nhé.

7. Lập trình lại cảm biến

Quá trình lập trình lại khác nhau đối với kiểu dáng và mẫu mã của từng dòng, từng loại xe khách. Một số xe đòi hỏi số km đã đi nhất định phải được đặt trên bộ cảm biến mới cho máy tính để nhận ra nó, thường chỉ vài km.
Các phương tiện khác phải được lập trình lại bằng cách sử dụng cùng một máy quét thì mới tìm ra cái nào hỏng. Máy quét lập trình kết nối tín hiệu của cảm biến đến máy tính của xe khách. Không có điều này, đèn gạch ngang sẽ sáng vì máy tính không thể đọc được cảm biến mới, khiến việc lập trình lại trở thành một phần quan trọng trong quá trình thay thế.

Autobus chuyên cung cấp các phụ tùng chất lượng cao, giá tốt cho xe khách. Các bạn có thể liên hệ tới cửa hàng qua số máy bàn: 024.6657.6669 hoặc số hotline: 0985 238 883

>>> Xem thêm:

- Cảnh báo đèn lọc nhiên liệu có ý nghĩa gì?

- 5 triệu chứng hỏng hóc do cảm biến áp suất dầu kém.

- 5 Lỗi giảm xóc bóng hơi xe khách thường gặp.