7 loại cảm biến xe khách quan trọng và công dụng của từng loại

  • By admin
  • 25/04/2020

Trên các dòng xe khách hiện đại ngày nay, hầu hết các hoạt động của xe đều thông qua các cảm biến và bộ điều khiển trung tâm ECU. Các loại cảm biến thu thập các tín hiệu cần thiết giúp máy tính trung tâm điều khiển động cơ làm việc hiệu quả nhất. Đây là 1 trong những phụ tùng xe khách tinh vi giống như bộ phận não của con người chỉ đạo mọi hoạt động trên cơ thể.

Chắc hẳn nhiều người sử dụng xe xe khách vẫn chưa hiểu rõ về tên các loại cảm biến trên xe khách cũng như ký hiệu các cảm biến trên xe khách như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý độc giả giải đáp những thắc mắc trên.

Dưới đây là các loại cảm biến phụ tùng xe khách quan trọng nhất và tác dụng của nó.

1. Cảm biến vị trí trục khuỷu xe khách:

Cảm biến trục khuỷu xe khách

Cảm biến vị trí trục khuỷu có chức năng xác định tốc độ động cơ và vị trí pit-tông. Cảm biến này thường làm việc cùng lúc với cảm biến trục cam giúp máy tính vừa nhận biết vị trí pit-tông, vừa nhận biết vị trí của các su-pap để tính toán thời điểm đánh lửa và lượng nhiên liệu phun vào hợp lý nhất. Cảm biến vị trí trục khuỷu thường lắp ở vị trí gần puly trục khuỷu, phía trên bánh đà hoặc phía trên trục khủy. Đây được coi là cảm biến quan trọng nhất trên động cơ, khi cảm biến này bị lỗi, động cơ có thể gặp hiện tượng Misfire, động cơ bị rung hoặc Backfires. Khi bị hỏng cảm biến này, động cơ sẽ ngừng hoạt động.

2. Cảm biến áp suất lốp xe khách.

Cảm biến áp suất lốp xe khách

Một cảm biến áp suất lốp xe khách là một máy tính nhỏ nằm bên trong mỗi lốp. Nó được thiết kế để cảnh báo các trình điều khiển của lốp xe bị bơm căng. Cảm biến áp suất lốp, hay gọi tắt là TPMS, là bắt buộc đối với tất cả các phương tiện tại Mỹ kể từ năm 2007.

Có hai loại cảm biến áp suất lốp phổ biến . Đầu tiên là một loại van: cảm biến và thân van là một đơn vị. Thứ hai là cảm biến băng tần: cảm biến được gắn vào bên trong vành bằng một dải kim loại.

Cả hai cảm biến đều chiếu sáng đèn gạch ngang khi đọc áp suất thấp hơn mức cần thiết, cảnh báo người lái về lốp xe có áp suất không khí thấp.

3. Cảm biến vị trí trục cam:

Trong các loại cảm biến trên xe khách thì cảm biến vị trí trục cam có chức năng xác định vị trí của trục cam và cung cấp thông tin cho bộ xử lý trung tâm để tính toán thời điểm phun nhiên liệu hợp lý nhất. Cảm biến này sẽ làm việc song song với cảm biến vị trí trục khuỷu giúp động cơ có thời điểm phun xăng và đánh lửa tối ưu. Cảm biến vị trí trục cam thường được gắn ở đỉnh xy lanh hoặc ở nắp hộp chứa trục cam. Khi cảm biến vị trí trục cam bị lỗi có thể xảy ra một số vấn đề ở động cơ như sau: Khó khởi động xe, động cơ chết đột ngột, động cơ bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng tốc, sáng đèn CHECK ENGINE

4. Cảm biến tốc độ xe khách.

Cảm biến tốc độ xe khách

cảm biến tốc độ xe nhận biết tốc độ thực tế mà xe đang chạy. Nó phát ra một tín hiệu xung gửi lên đồng hồ taplo để báo cho người tài xế nhận biết được tốc độ thực tế xe đang chạy và đo số Km xe đã chạy.

Ngoài ra các ECU điều khiển còn sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để thực hiện điều khiển các chức năng khác nhau, ví dụ:

•             ECU điều khiển động cơ sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển hệ thống ISC, và điều khiển tỷ lệ hỗn hợp không khí – nhiên liệu trong quá trình giảm tốc và tăng tốc, v.v…

•             ECU điều khiển hộp số tự động sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển thời điểm chuyển số.

•             ECU điều khiển trợ lực lái điện tử sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển mô tơ trợ lực theo các tốc độ khác nhau.

•             ECU điện thân xe sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển lock cửa tự động khi xe chạy, điều khiển mô tơ gạt mưa nhanh chậm theo tốc độ xe…

5. Cảm biến áp suất khí nạp

Cảm biến khí nạp xe khách

Cảm biến áp suất có nhiệm vụ cung cấp tín hiệu áp suất chân không dưới dạng điện áp hoặc tần số về bộ xử lý trung tâm để tính toán lượng nhiên liệu cần cung cấp cho động cơ. Khi xe ở chế độ không tải hoặc nhả ga, áp suất chân không giảm. Ngược lại, khi tăng tốc hoặc tải nặng, áp suất chân không tăng lên. Cảm biến áp suất khí nạp thường gắn tại đường khí nạp ở cổ hút. Khi cảm biến này bị hư hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như: Sáng đèn CHECK ENGINE và báo lỗi MAP sensor, động cơ nổ không êm, công suất động cơ kém, tốn nhiên liệu, xe nhiều khói.

6. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát:

Cảm biến báo nhiệt độ nước

Trong các loại cảm biến trên xe khách thì cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải, ...Ở một số dòng xe, tín hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, chạy quạt làm mát động cơ. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở thân động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Khi bị hư hỏng cảm biến này, xe thường có các dấu hiệu: Sáng đèn CHECK ENGINE với mỗi lỗi báo hỏng cảm biến, xe khó khởi động, tốn nhiên liệu hơn bình thường, thời gian hâm nóng động cơ lâu.

7. Cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến lưu lượng khí nạp xe khách

Cảm biến lưu lượng khí nạp ( MAF) có chức năng đo khối lượng khí nạp qua cửa hút và truyền tín hiệu về ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun đạt tỉ lệ chuẩn. Cảm biến lưu lượng khí nạp được gắn trên cổ hút, khi bị hư hỏng, xe thường có các dấu hiệu như: Đèn CHECK ENGINE sáng hoặc nhấp nháy, động cơ chạy không êm, không đều hoặc không chạy được, công suất động cơ kém, xe chạy tốn nhiên liệu hơn, chết máy,...

Phụ tùng xe khách Autobus cung cấp đầy đủ các sản phẩm thay thế dành cho xe khách. Liên hệ hotline: 0985 238 883 hoặc 038 338 5558 để nhận tư vấn và báo giá.

Bạn có thể like trang fanpage Facebook của chúng tôi để thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm cũng như những bài viết hữu ích nhất.

>>> Xem thêm:

- Danh sách những phụ kiện xe khách thuộc động cơ và ổ đĩa

- 7 điều cần biết khi áp suất lốp xe khách bị lỗi

- 5 triệu chứng do cảm biến áp suất dầu gây ra