Tác dụng của bơm nước xe khách và các dấu hiệu nhận biết khi hư hỏng

  • By admin
  • 23/04/2020

Bơm nước làm mát động cơ xe khách là bộ phận trong hệ thống phụ tùng xe khách. Đóng vai trò quan trọng của động cơ. là một bộ phận thuộc hệ thống làm mát bằng nước của xe. Nó được ra đời để đảm nhận nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát của động cơ với lưu lượng nước và áp suất nhất định. Nói cách khác bơm nước luân chuyển nước làm mát tới động cơ, giúp duy trì mức nhiệt độ mà ở đó động cơ hoạt động được ổn định.

1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm nước làm mát động cơ xe khách.

Cấu tạo của bơm nước động cơ

Bao gồm 4 bộ phận chính: Thân bơm, trục bơm, cánh bơm và đĩa.

Bơm nước là 1 phần trong hệ thống phụ tùng xe khách

- Bơm nước nhận dẫn động từ dây đai, nhận công suất từ trục khuỷu. Lúc này đĩa bơm quay, tạo ra chân không hút nước làm mát với mức sử dụng trong các loại động cơ xe khách, cũng như động cơ xe hơi thường là bơm đẩy dẫn động bởi dây curoa từ puly trục khuỷu. Nghĩa là, có một đai dẫn động được thiết kế để thực hiện chức năng truyền nhiệt độ thấp ở két nước vào tâm đĩa. Nhờ lực ly tâm nước bị văng ra ngoài thành bơm theo hình xoắn ốc. Nước mát sẽ đi vào động cơ theo đường ống bên dưới, lấy đi nhiệt nóng của lốc máy, rồi lại đi lên nắp máy làm mát toàn bộ hệ thống trước khi quay trở lại két nước theo đường ống bên trên. Tốc độ bơm cũng sẽ tăng theo khi động cơ tăng tốc, lượng nước làm mát được vận chuyển tới động cơ nhiều hơn để đáp ứng vấn đề giải nhiệt.

>>> Xem thêm các sản phẩm bơm nước xe khách Autobus

Nguyên lý hoạt động:

- Lưu lượng nước làm mát phụ thuộc vào tốc độ bơm được truyền động, kích thước và cấu tạo cánh bơm.

- Bơm nước làm mát động cơ có thể thực hiện tuần hoàn nước hơn 20 lần/ phút đi khắp động cơ để làm mát. Bơm là loại cánh gạt và tận dụng lực ly tâm nên có thể đẩy một lượng nước lớn mà không làm tăng áp suất trong hệ thống

Tác dụng của bơm nước xe khách là một chi tiết giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống làm mát, từ đó duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ.

Thế nhưng, nếu bơm nước làm mát xe khách bị hư, viêc đẩy nước sẽ không còn được hiệu quả hoặc không ổn định. Từ đó sẽ khiến việc hệ thống giải nhiệt xe không còn hoạt động tốt. Vậy bạn cần nên biết một số dấu hiệu cho thấy hệ thống bơm nước xe khách gặp trục trặc để có thể đưa ra những giải pháp kịp thời. Sau đây chúng tôi đưa ra một số dấu hiệu nhân biết bơm nước hư hỏng hy vong sẽ giúp ích cho các bạn.

2. Các dấu hiệu nhận biết bơm nước xe khách bị hư hỏng.

Động cơ xe nóng hơn bình thường.

Khi lưu thông xe trên đường, việc động cơ xe xe khách nóng lên là chuyện hết sức bình thường. Thế nhưng nếu động cơ xe lại nóng hơn mọi ngày có dấu hiệu bất thường. Có thể là do bơm nước đã bị trục trặc, khiến áp suất bơm nước làm mát không còn ổn định. Nguyên nhân xảy ra việc này phần lớn là do khi sử dụng lâu ngày, nước làm mát sẽ bị biến chất và tác dụng với các tạp chất khiến phát sinh một số chất ăn mòn. Từ đó, các hóa chất này sẽ ăn mòn cánh quạt. Dẫn đến cánh quạt có thể bị vỡ vì là một chi tiết luôn phải làm việc trong cường độ lớn và nhiệt độ cao.

Những dấu hiệu cho thấy bơm nước xe khách bị hỏng

Rò rỉ nước.

Nếu bạn phát hiện một dung dịch lỏng màu vàng hay xanh lá rò rỉ ở dưới xe bạn. Nguyên nhân chính thường là do bơm nước có thể đã bị nứt, vỡ ở các mối nối. Thế nhưng, không chỉ riêng việc bơm hư mới gây ra rò rỉ chất lỏng mà còn khá nhiều các nguyên nhân khác, như ống dây trong hệ thống làm mát bị vỡ.

Khói và hơi nước bốc ra từ động cơ xe

Khi trường hợp này xẩy ra, chứng tỏ hệ thống làm mát nói chung và chi tiết máy bơm nước của xe khách nói riêng đã bị lỗi khá nặng. Và ngay lúc ấy, bạn nên dừng lưu thông xe và tắt máy xe càng nhanh càng tốt. Tiếp theo, bạn cần nên gọi ngay vào số cứu hộ để có những giải pháp khắc phục nhanh. Tránh trường hợp chạy ráng, khiến làm hỏng thêm động cơ máy xe do hoạt động quá tải và gây ra một số hậu quả nghiêm trọng khác như cháy động cơ.

Xe có âm thanh lạ.

Nếu bạn thấy dây đai của bộ phậm bơm nước xe của bạn bị chùng. Và phát ra một số tiếng động. Thì nguyên nhân chính khiến dây đai bị chùng đó chình là do ổ trục bị hỏng. Hay puli bị lỏng.

Đồng hồ báo nhiệt bất thường

Khi kim đồng hồ báo nhiệt chạy không ổn định, rất có thể bơm của bạn đã bị hư. Chúng ta đã biết, bơm nước hư sẽ khiến áp suất không ổn định. Điều đó dẫn đến một số vấn đề liên quan tới hệ thống làm mát, khiến hệ thống không hoạt động hiệu quả. Và từ đó làm nhiệt độ trong động cơ xe khách bất thường, lúc thấp lúc cao. Đồng hồ báo nhiệt cũng từ đó mà không hoạt động tốt.

3. Một số lưu ý khi kiểm tra và thay bơm nước trên xe khách

Bạn nên kiểm tra hệ thống làm mát xe bạn đúng định kỳ, khi có các dấu hiệu trục trặc nhẹ ở bơm nước thì bạn cũng nên chủ động thay mới càng sớm càng tốt. Tránh trường hợp để quá lâu, thiết bị bơm nước xe khách sẽ bị hư nặng hơn. Dẫn đến hỏng theo các chi tiết khác. Khi thay các thiết bị như bơm nước xe khách, cần phải có những kỹ thuật viên với tay nghề cao để tránh việc hỏng các phụ kiện khác xung quanh. Không nên tự ý thay bơm nước khi chưa có sự cho phép của kỹ thuật viên.

Chính vì tầm quan trọng như vậy của bơm nước. Nên chúng tôi khuyên các bạn mua và thay thế sản phẩm ở những đơn vị cung cấp và uy tín. Để tránh những lỗi không mong muốn xẩy ra. Phụ tùng xe khách Autobus chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp phụ tùng xe khách. Cam kết chất lượng và uy tín là 1 đơn vị các bạn có thể tham khảo.

Để biết thông tin chi tiết về sản phẩm và nhận báo giá ưu đãi nhất. Bạn vui lòng liên hệ qua số điện thoại 0985 238 883038 338 5558 để được tư vấn miễn phí!

>>> Xem thêm:

- 5 điều cần biết về dây curoa phụ tùng xe khách

- Turbo là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với hệ thống phụ tùng xe khách