Dây curoa là một trong các phụ tùng xe khách thuộc bộ phận gầm máy. Trong hệ thống truyền lực động cơ xe khách, dây curoa đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng.
Dây curoa có 2 mặt, một mặt nhẵn và một mặt gập ghềnh tỷ lệ cao hay thấp tùy vào mục đích sử dụng. Với bề mặt gập ghềnh của dây curoa sẽ tăng ma sát để bắt vào bề mặt của thiết bị truyền động. Autobus xin giới thiệu 5 yêu cầu cần biết về dây curoa phụ tùng xe khách. Mời bạn đọc tham khảo.
– Dây curoa được làm từ cao su tổng hợp và có nguồn gốc dầu khí.
– Công nghệ sản xuất thì cao su được lưu hóa và thêm thành phần phụ gia phù hợp theo công nghệ của từng nhà sản xuất. chính vì vậy độ bền và chất lượng dây phụ thuộc rất nhiều đến công nghệ và quy chình sản xuất.
Dây Curoa có 2 phần chính:
+ Phần bố dây là phần dây đai bằng sợi tổng hợp có chức năng chống kéo dãn dây và chịu lực kéo, chống sinh nhiệt. Độ bền và tuổi thọ của dây curoa phụ thuộc vào phần dây đai tổng hợp này. Nó làm cho dây không thay đổi chiều dài trong quá trình làm việc.Và giảm nhiệt cho dây giúp dây bền và không sinh nhiệt khi chạy tốc độ cao và tải trọng lớn.
+ Phần cao su là thành phần cấu tạo chính của dây đai curoa. Chất liệu cao su tổng hợp từ nguồn gốc dầu mỏ, có trải qua quá trình lưu hóa và bảo quản tốt. Đối với mỗi nhà sản xuất thì cao su của dây có độ bền khác nhau do quá trình sử lý, lưu hóa, phụ gia, công nghệ và chất lượng nguyên liệu. Dây curoa có bền hay không thì phụ thuộc tương đối 50% vào chất lượng cao su của dây. Loại dây có chất lượng cao su tốt sẽ có tuổi thọ hơn cho những chuyển động tốc độ cao hoặc chuyển động có tải trọng lớn.
Dây curoa là một trong những thiết bị truyền động được sử dụng rộng rãi trong nghành công nghiệp và đời sống. Nó có một hình dạng đường dài, đen, liên tục làm từ dầu mỏ. Bề mặt bên ngoài mịn màng có thể tùy chỉnh và bên trong gập ghềnh, vì mục đích chỉ để dính vào bề mặt tiếp xúc của puly tương ứng. Dây curoa chính hãng có độ đàn hồi tối đa giúp hoạt động ổn định trong điều kiên khắc nhiệt.
Dây Curoa đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chuyển động quay từ trục khuỷ ra các bộ phận khác như: bơm nước làm mát động cơ, máy phát điện động cơ, máy nén điều hòa…
Dây curoa được sử dụng trên những vị trí sau của xe khách.
• 1. Bánh răng trục khuỷa nối trục khuỷa và truyền động đến các thành phần khác của dây Curoa
• 2. Máy phát tạo điện năng sử dụng cho xe.
• 3. Bơm nước giúp làm mát động cơ.
• 4. Máy nén điều hòa nén dung môi chất làm trong máy lạnh.
• 5. Bánh răng đệm điều chỉnh độ căng của dây Curoa.
Dây Curoa chuyển động được phân loại thành 3 loại chính.
+ Dây curoa thang
+ Dây Curoa răng
+ Dây Curoa dẹt
Khi dây curoa bị mất độ co dãn và bắt đầu bị trượt, bơm làm mát sẽ bị tổn hao công suất và giảm khả năng làm mát động cơ dẫn đến động cơ bị quá nhiệt. Nếu máy phát không sản sinh đủ điện năng, ắc quy sẽ bị hết. Nếu dây curoa bị nứt, các thành phần khác sẽ không hoạt động bình thường hoặc dừng. Vì vậy, chúng ta phải kiểm tra và bảo trì thường xuyên dây Curoa để ngăn ngừa các tai nạn xảy ra.
Các hạng mục kiểm tra thường là:
• Kiểm tra xem dây Curoa có bị kéo quá căng không?
• Dây Curoa có bị bẩn hay không?
• Độ mòn dây Curoa các sợi tăng cường bị đứt hay lớp vải bề mặt bị rách hay không?
• Kiểm tra xem độ mài mòn của Pulley.
Bài viết trên đã phần nào giải đáp các thắc mắc của người dùng phương tiện xe khách về dây curoa. Để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác. Xin vui lòng trở lại trang tin tức. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu hoặc thắc mắc về phụ tùng xe khách cần tư vấn trực tiếp có thể liên hệ tới hotline: 0985 238 883 hoặc 038 338 5558 để được giải đáp.
>>> Xem thêm:
- Các sản phẩm dây curoa xe khách Autobus
- Phụ kiện xe khách. Danh sách thành phần động cơ và ổ đĩa xe khách.