Để xếp hạng bất kỳ động cơ của xe khách nào cần dựa vào 2 chỉ số:
Mô men xoắn là thước đo động lực quay cần thiết để phương tiện di chuyển. Ứng dụng trong đường tròn và biểu thị bằng pound/ feet hoặc Newton/ mét. Để tính mô men xoắn, bạn cần nhân động lực với khoảng cách mà lực được tác động.
Ví dụ: Cờ lê mô men xoắn dài 1 feet, 2 feet hoặc 4 feet. Đầu bu long nằm ở cuối cờ lê. Khoảng cách để xác định mô men xoắn được đo từ tâm giữa khoảng các đầu bu long đến điểm mà tại đó lực được tác động. Nếu áp dụng lực 50 Newton ở khoảng cách 1 mét. Phương trình tính mô men xoắn sẽ là:
50 Newton x 1 mét = 50 N/m
Với lực 50 Newton bằng cờ lê 2 mét sẽ có kết quả: 50 Newton x 2 mét = 50 N/m mô men xoắn.
Trong thông số kỹ thuật của mỗi xe khách, bạn sẽ thấy 2 chỉ số về mô men xoắn: Mô men xoắn cực đại và mô men xoắn ly hợp.
Là lượng lực quay tối đa mà động cơ có thể tạo ra. Tỷ lệ thuận với lượng mã lực của phương tiện. Nhìn chung, một động cơ có xếp hạng mã lực cao hơn và số mô men xoắn cực đại cao có thể tải những vật nặng hơn. Đồng thời, vượt địa hình dốc, gập ghềnh cũng dễ dàng hơn so với động cơ có công suất mô men xoắn thấp hơn.
Tại các thành phố lớn, việc lưu thông trong nội thành đòi hỏi động cơ làm việc công suất cao hơn. Vì vậy, các xe khách, nhất là xe du lịch lưu thông trong thành phố cần lưu ý chỉ định động cơ có mô men xoắn thích hợp để xử lý các yêu cầu đặt ra. Việc này sẽ đem lại hiệu quả và độ bền cao cho động cơ.
Một yếu tố quan trọng nữa cần xem xét là bao nhiêu mô men xoắn trong động cơ xe khách là tốt nhất? Thường thì càng nhiều càng tốt.
Là một điểm đặt mà tại đố động cơ và hệ thống truyền động được khóa chặt trên thanh sắt và không bị trượt. Mô men xoắn ly hợp không bị ảnh hưởng bởi xếp hạng mã lực của động cơ. Mặc dù không có quy định tiêu chuẩn cụ thể dành cho mô men xoắn ly hợp. Nhưng thường được định nghĩa ở tốc độ 800 vòng/ phút.
Mô men xoắn tham gia ly hợp là yếu tố quan trọng trong việc tính toán khả năng khởi động. Cho phép lái xe đưa phương tiện tiến về phía trước. Với ga đầu vào tối thiểu, tăng tốc nhanh chóng và trơn tru thông qua các bánh răng thấp hơn. Mô men xoắn ly hợp phát huy tối đa khi lên phương tiện lên dốc. Giá trị khởi động cao là chỉ số hữu ích của gia tốc.
Khi cả 2 loại mô men xoắn được xác định. Chúng ta hãy xem cách mô men xoắn ảnh hưởng đến hiệu suất và hoạt động của xe khách. Có 2 khía cạnh bổ sung cần được giải quyết về hiệu suất và hoạt động của mô men xoắn, vòng/ phút; mã lực.
Thời gian mô men xoắn vòng/ phút chia cho 5.252 để xác định mã lực.
Một mô men xoắn cao hơn ở rpms thấp cung cấp nhiều mã lực hơn, giúp tăng tốc
Mô men xoắn thấp nhưng rpms cao có thể cung cấp cùng một mã lực, nhưng với chi phí vận hành động cơ hiệu quả cao hơn.
Biểu đồ dưới đây hiển thị đầu ra của mô-men xoắn và mã lực được tạo ra trên các mức vòng / phút khác nhau với tham chiếu đến phần nào của đường cong có mối quan hệ lớn nhất với các chức năng lái xe cụ thể.
Đầu ra mô men xoắn, động cơ diesel so với khí đốt tự nhiên
Có quyền truy cập vào một lượng mô men xoắn lớn hơn ở tốc độ động cơ thấp hơn cho phép động cơ xe khách hoạt động hiệu quả hơn và duy trì tốc độ với ít chuyển số hơn, ngay cả trên các tuyến đường dốc dài.
Qua bài viết trên bạn có thể thấy tầm quan trọng của mô men xoắn và mã lực động cơ xe khách quyết định lớn đến khả năng vận tải của phương tiện.
Những kiến thức cơ bản trên là yếu tố để bạn có thể lựa chọn những phụ tùng động cơ xe khách nào phù hợp với mình. Những sản phẩm ảnh hưởng đến chỉ số mô men xoắn và mã lực.
Phụ tùng xe khách Autobus rất hân hạnh gửi tới khách hàng những sản phẩm chất lượng. Với phương trâm phù hợp với giá tiền nhưng chất lượng luôn ổn định.
Chúc các bác tài xế lái xe an toàn trên mọi cung đường. Đừng quên like, share bài viết của chúng tôi trên fanpage facebook nhé!