Dây curoa là 1 chi tiết tuy nhỏ bé nhưng lại không thể thiếu được trong thiết kế của mỗi chiếc xe khách nói riêng và các dòng xe ô tô nói chung. Được làm từ cao su tổng hợp và có nguồn gốc dầu khí. Qua công nghệ lưu hóa và thêm thành phần phụ gia phù hợp theo công nghệ của nhà sản xuất vì vậy để có độ bên và chất lượng dây curoa phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và quy trình sản xuất.
1. Cấu tạo dây curoa được làm từ 2 phần chính sau.
+ Phần bố dây là phần dây đai bằng sợi tổng hợp có chức nămg kéo dãn dây và chịu lực kéo, chống sinh nhiệt độ bền và tuổi thọ của dây curoa phụ thuộc lớn vào phần dây đai tổng hợp này.
+ Phần cao su là thành phần cấu tạo chính của dây curoa. Dây curoa có bền hay không phụ thuộc vào 50% chất lượng cao su.
2. Phương thức hoạt động của dây curoa
Các dây curoa sau khi được cài đặt trên bánh răng phía trước và phía sau, trên và dưới. Khi khởi động động cơ, puly chính sẽ quay và kéo các puly khác bằng phương tiện kết nối là dây curoa. Đây là hoạt động đồng bộ tạo ra năng lượng vật lý giúp hệ thống dây chuyền hoạt động. Các bánh răng vật lý hoặc mặt sần của dây ma sát vào vòng puly và tạo ra lực giúp động cơ chuyển động.
Dây curoa mới giúp cho động cơ chạy trơn mượt, khi dây đã cũ cần phải thay thế. Bởi khả năng chịu tải, sức đàn hồi, lực căng đều giảm. Ma sát trượt tăng do bánh răng đã bị bào mòn. Nếu cố tận dụng, dây curoa có thể đứt, gây ảnh hưởng đến động cơ và nhất là gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.
Dây curoa dành cho động cơ ô tô có rất nhiều loại, từ 3PK đến 10PK là dòng dây bền và êm nhất trên thị trường. Khả nang truyền tải tối ưu. Lực căn tối ưu, lực co giãn thấp. Tối ưu hóa khả nang chống trượt. Tính mềm dẻo và ổn định cao