Bơm nước làm mát động cơ xe khách là bộ phận quan trọng của động cơ, là một bộ phận thuộc hệ thống làm mát bằng nước của xe. Nó được ra đời để đảm nhận nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng nước và áp suất nhất định. Nói cách khác bơm nước luân chuyển nước làm mát tới động cơ, giúp duy trì mức nhiệt độ mà ở đó động cơ hoạt động được ổn định.
+ Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm nước làm mát động cơ.
-Cấu tạo của bơm nước động cơ bao gồm 4 bộ phận chính: bơm, trục bơm, cánh bơm và đĩa.
_ Bơm nước sử dụng trong các loại động cơ xe khách cũng như động cơ xe hơi thường là bơm đẩy dẫn động bởi dây curoa từ puly trục khuỷu. Nghĩa là, có một đai dẫn động được thiết kế để thực hiện chức năng truyền chuyển động quay của trục khuỷu để dẫn động cho bơm nước.
+Nguyên lý hoạt động của bơm nước làm mát động cơ ô tô.
_ Bơm nước nhận dẫn động từ dây đai, nhận công suất từ trục khuỷu. Lúc này đĩa bơm quay, tạo ra chân không hút nước làm mát với mức nhiệt độ thấp ở két nước vào tâm đĩa. Nhờ lực ly tâm nước bị văng ra ngoài thành bơm theo hình xoắn ốc. Nước mát sẽ đi vào động cơ theo đường ống bên dưới, lấy đi nhiệt nóng của lốc máy, rồi lại đi lên nắp máy làm mát toàn bộ hệ thống trước khi quay trở lại két nước theo đường ống bên trên. Tốc độ bơm cũng sẽ tăng theo khi động cơ tăng tốc, lượng nước làm mát được vận chuyển tới động cơ nhiều hơn để đáp ứng vấn đề giải nhiệt.
_ Lưu lượng nước làm mát phụ thuộc vào tốc độ bơm được truyền động, kích thước và cấu tạo cánh bơm.
_ Bơm nước làm mát động cơ có thể thực hiện tuần hoàn nước hơn 20 lần/ phút đi khắp động cơ để làm mát. Bơm là loại cánh gạt và tận dụng lực ly tâm nên có thể đẩy một lượng nước lớn mà không làm tăng áp suất trong hệ thống.